เพิ่มความสมจริง – เมื่อกราฟฟิก AR เริ่มถูกบดบังด้วยวัตถุจริงได้

กูเกิลพัฒนาระบบ AR ให้ถูกบดบังด้วยวัตถุจริงๆได้ เช่นเห็นเช่น โต๊ะรับแขกจำลอง AR ถูกบัง(บางส่วน) โดยโซฟาจริงตัวข้างๆได้เป็นต้น


ที่ผ่านๆมา เมื่อเราดูกราฟฟิกแบบ AR (Augmented Reality) ซ้อนลงบนฉากจริงข้างหน้า ก็จะพบว่าตัวกราฟฟิกจะต้องอยู่หน้าสุดเสมอ โดยมีฉากจริงและวัตถุด่งๆด้านหลังเป็นได้แค่แบคกราวด์

 

ตัวอย่างเช่นเมื่อใช้มือถือเปิดแอพแต่งห้อง หรือแอพร้านเฟอร์นิเจอร์บางราย แล้วลองวางเฟอร์ฯเสมือนจริงลงไปบนห้อง ก็จะพบว่ากราฟฟิกนั้นอยู่หน้าสุดตลอดทุกส่วนอยู่เสมอ จนเกิดความไม่สมจริงในบางกรณี

 

แต่ล่าสุด กูเกิลพัฒนาระบบ ARCore ที่มีอยู่เดิม ให้มี “Depth API” ไว้ให้นักสร้าง AR นำไปสร้าง AR ที่ถูกบดบังด้วยวัตถุจริงๆได้

 

และพร้อมกันนี้ กูเกิลก็ร่วมมือกับแอพช่วยตกแต่งห้องอย่าง “Houzz” ใช้ระบบนี้ในฟีเจอร์ “View in My Room 3D” แล้ว

 

แล้วผู้ใช้งานก็จะได้เห็นเฟอร์นิเจอร์จำลอง ถูกบดบังโดยเฟอร์นิเจอร์จริงที่อยู่ในตำแหน่งนั้นได้ เช่น โต๊ะรับแขก AR ถูกบัง(บางส่วน) โดยโซฟาจริงตัวข้างๆได้ เป็นต้น
นักออกแบบ AR หรือนักพัฒนาแอพ หรือผู้สนใจ เข้าไปศึกษาเพิ่มได้ที่ developers.google.com/ar

ข่าวจาก
engadget.com/2019/12/09/google-arcore-depth