ทิศทางเกมยุคหน้า: พูดกับ AI ไม่ซ้ำซาก, ช่วยสร้างฉาก-เสียงสมจริง, ขอใช้ซีพียูบนคลาวด์ได้มากขึ้น

เกมยุคต่อไป เสียงพูดและบรรยายจะสมจริงไม่ซ้ำซาก ฉากก็จะเปลี่ยนแปลงสมจริงหลากหลาย และยังแบ่งใช้พลัง cpu บนคลาวด์ได้มากขึ้น

บริษัทเกมยักษ์ใหญ่ EA เผยว่าบริษัทกำลังวิจัยการนำ AI มาใช้พัฒนายกระดับเกมทั้งหลาย เช่น …

1. AI จะเรียนรู้ และช่วยให้ตัวละครคุยกับผู้เล่นแต่ละคน ด้วยต่างๆบทสนทนากันไป ตามสถานการณ์ ต่างจากปัจจุบันที่ตอบตามบทที่ตั้งไว้เป๊ะๆ ซึ่งเกมกีฬาต่างๆ ก็จะมีผู้บรรยายที่ไม่พูดซ้ำซากตามบทด้วย เหมือนกับเป็นผู้บรรยายกีฬาจริงๆ

2. AI จะมีส่วนสร้างฉาก เช่นต้นไม้ ต้นหญ้า ภูเขา โดยมาจากข้อมูลรูปถ่ายจริงๆจำนวนมหาศาล มาประมวลผลร่วมกันสร้างฉากที่หลากหลาย สมจริง และไม่ซ้ำซาก

3. AI จะช่วยสร้างเสียง สร้างดนตรีประกอบ ให้เข้ากับอารมณ์ สถานการณ์

…ฯลฯ

โครงการนี้ชื่อ “Project Atlas” ซึ่งนอกจากจะเกี่ยวกับ AI แล้ว ยังวิจัยการใช้ cloud โดยแบ่งเบาการประมวลผลหนักๆจากเครื่องของผู้เล่น ไปไว้ที่เซิฟเวอร์ระบบ cloud ของบริษัท EA ด้วย

ซึ่งนี่จะช่วยเครื่องที่สเปคไม่แรง ให้สามารถเล่นเกมหนักๆได้มากขึ้น …ส่วนเครื่องที่สเปคแรงๆ ก็เล่นเกมที่สมจริงได้มากขึ้น เช่นกราฟฟิกละเอียดอลังการ มีผู้เล่นร่วมฉากเดียวกันได้นับพันคน และมีแผนที่ในเกมครอบคลุมนับพันตารางกิโลเมตร
ข่าวจาก
medium.com/@Electronic_Arts/announcing-project-atlas-a-vision-for-a-cloud-native-gaming-future-d58ef77f74db