เฟื่องลดา-สรานี สงวนเรือง สาวยุคใหม่ที่หลงใหลเทคโนโลยี

เมื่อพูดถึงผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าโดยส่วนมากที่หลายคนรู้จักมักจะเป็นผู้ชาย แต่ระยะหลังมานี้ผู้หญิงก็เข้ามาอยู่ในวงการนี้มากขึ้นและยังได้รับการจับตามองเป็นพิเศษ จนมีหลายคนที่ได้รับฉายานางฟ้าไอที ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ สาวสวยมากความสามารถ เฟื่องลดา-สรานี สงวนเรือง ที่แม้ว่าไม่ได้จบการศึกษาทางด้านเทคโนโลยีมาโดยตรง แต่เธอก็สามารถถ่ายทอดเรื่องราวทางด้านไอทีออกมาได้เป็นอย่างดี

 เฟื่องลดา-สรานี สงวนเรือง

เฟื่องลดา-สรานี สงวนเรือง

ปัจจุบัน เฟื่องลดา มีผลงานการเป็นผู้ประกาศรายการเช้าข่าวชัดโซเชียล, ดีเจคลื่น 103 Like FM., พิธีกรงานอีเวนต์ และบล็อกเกอร์ ซึ่งเธอบอกว่า ถึงแม้งานแต่ละงานจะแตกต่างกันไป แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญและได้ใช้จริงคือ การใช้ทักษะด้านสื่อสารทั้งพูดและเขียน ซึ่งเป็นสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบและทำให้มีความสุขกับการทำงาน

เส้นทางเข้าสู่แวดวงเทคโนโลยี
เฟื่องลดา เล่าว่า เมื่อย้อนไปตอนเด็กตัวเองชอบเล่นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ มีการซ่อมนู่นซ่อมนี่ เพราะคิดว่ามันดูน่าสนใจซับซ้อน พอช่วงม.ต้น ก็เริ่มทำเว็บฯ แบบง่ายๆ ใช้จาวาสคริปต์ โค้ด HTML แต่หลังจากนั้นในช่วงม.ปลาย ก็เข้าสู่สายศิลป์เต็มตัว เพราะสนใจด้านวรรณคดี วรรณกรรม จนจบการศึกษาคณะอักษรศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์

เส้นทางการเข้าสู่วงการไอทีนั้น เริ่มจากก่อนหน้านี้ได้ทำงานด้านพิธีกรแล้วพี่หนุ่ย-พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ก็มาชักชวนให้ไปลองแคสเป็นพิธีกรรายการแบไต๋ไอที ซึ่งพอได้เข้ามาตรงนี้ก็ต้องศึกษาด้านนี้มากขึ้น และยังได้พวกพี่ๆ ในรายการมาช่วยให้คำปรึกษา

“พอได้เข้ามาอยู่ตรงนี้ เราก็เห็นเลยว่าพี่เขาเก่งกันมาก ช่วงแรกที่เคยจัดรายการสดร่วมกันเราก็ยังงงๆ พูดไม่ทัน ไม่เข้าใจเลยเริ่มจากการศึกษาพวกศัพท์เฉพาะ เพราะว่ามันเยอะและซับซ้อน อย่างหน่วยความจำ หรืออะไรที่เราได้ยินบ่อยๆ ก็ต้องเรียนรู้ให้เยอะเข้าไว้ ส่วนพี่หนุ่ยก็ให้สรุปข่าวไอทีส่งทุกๆ สัปดาห์เป็นการบ้าน ข่าวเด็ดมีอะไรยังไง ตรงนี้ก็ช่วยเยอะ และหลังจากนั้นอะไรที่ยังไม่เข้าใจเราก็ถามพี่ๆ ทีมงาน”

e203

ฉบับที่ 203 เดือนพฤศจิกายน

FinTech อนาคตโลกการเงิน

ถูกจับตามองกับฉายานางฟ้าไอที
จากที่มีหลายคนตั้งฉายานางฟ้าไอทีให้นั้น ตัวเธอเองตกใจเหมือนกัน แต่ก็ดีใจที่มีคนให้ความสนใจ  และในขณะเดียวกันก็รู้สึกกดดัน เพราะเป็นพิธีกรหญิงคนใหม่ที่เข้ามาอยู่ในรายการไอทีที่อยู่มานานถึง 8 ปี อย่างรายการแบไต๋ ก็นับว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่แฟนรายการจะคาดหวัง ซึ่งตรงนี้ก็ทำให้รู้สึกว่าต้องทำหน้าที่ให้ดีและพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ

เนื่องจากการที่ทำงานด้านนี้ทำให้ได้เห็นอะไรที่เป็นนวัตกรรม ซึ่งมันมีเสน่ห์อย่างหนึ่งคือ ได้รู้จักกับนวัตกรรมใหม่ๆ ว่าโลกเราในอนาคตจะเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง และอีกสิ่งหนึ่งคือ การประยุกต์ใช้ของผู้ผลิตว่าค่ายต่างๆ จะเอาอะไรมาแข่ง

“เพราะทำงานด้านนี้ก็มีคนเข้ามาถามเรื่อยๆ ว่าอุปกรณ์ไหนเป็นยังไง อยากให้รีวิวตัวนั้นตัวนี้ เราก็ให้คำปรึกษาได้เท่าที่เราเรียนรู้มา ส่วนการรีวิวก็มีบ้างผ่านทางเฟซบุ๊ก ยูทูป แล้วก็บล็อกของตัวเอง สำหรับเฟื่องเองชอบทางด้านกล้องเป็นพิเศษ เรื่องเกี่ยวกับกล้อง การถ่ายภาพเราก็จะถนัดกว่า เพราะเราก็ศึกษาเยอะ และได้เรียนรู้มากขึ้นเรื่อยๆ และสามารถแบ่งปันได้”

celeb1

การที่ทำงานด้านนี้ทำให้ได้เห็นอะไรที่เป็นนวัตกรรม ซึ่งมันมีเสน่ห์อย่างหนึ่งคือ ได้รู้จักกับนวัตกรรมใหม่ๆ ว่าโลกเราในอนาคตจะเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง และอีกสิ่งหนึ่งคือ การประยุกต์ใช้ของผู้ผลิตว่าค่ายต่างๆ จะเอาอะไรมาแข่ง

วิธีเลือกใช้นวัตกรรมใหม่แบบเฟื่องลดา
ในยุคที่ใครๆ ก็สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้อย่างง่ายดาย การเลือกใช้งานให้เป็นก็นับว่าเป็นสิ่งสำคัญ ถึงแม้ว่าในอุปกรณ์หนึ่งชิ้นจะสามารถทำอะไรได้หลายอย่าง แต่ด้วยการพัฒนาที่เกิดขึ้นทุกวันทำให้มีสิ่งใหม่ๆ ที่ออกมาดึงดูดใจผู้บริโภคอยู่แสมอ

“ตัวเองเป็นคนที่พกของเยอะมาก อย่างไอแพดใช้ในการอ่านข่าว อ่านสคริปต์ มันสะดวกกว่าการใช้กระดาษแบบเดิม ส่วนไอโฟนก็ยอมรับว่าติด เพราะมันใช้งานได้ทุกอย่างที่เราต้องการ อีกเครื่องแอนดรอยด์เราก็ใช้เพื่อคุ้นชินกับระบบปฏิบัติการและทดลองเปรียบเทียบฟีเจอร์ใหม่ ส่วนกล้องถ่ายรูปนี่ก็ขาดไม่ได้เหมือนกัน เพราะมันพกง่ายสามารถเชื่อมต่อไวไฟเข้าสมาร์ทโฟนได้เลย ประสิทธิภาพมันก็ดีกว่าโทรศัพท์เยอะ ส่วนแอปเปิลวอทช์นี่ก็ชอบเพราะมันสะดวกดี”

แม้ว่าจะมีอุปกรณ์ไอทีมากมายแต่เธอเองก็แนะนำว่า ส่วนตัวเทคโนโลยีมันมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การเลือกใช้ต้องดูถึงความจำเป็นในการใช้งานและราคาที่เหมาะสมกับตัวเอง เพราะถ้าหากตามซื้อของใหม่ที่ออกมาทุกรุ่นคงจะจนพอดี เราน่าจะเอาเงินตรงนี้ไปทำอะไรให้เกิดประโยชน์ได้มากกว่า  เหมือนคำพูดติดปากของพี่หนุ่ยที่ว่า ”รู้ทุกเรื่องแต่ไม่ต้องซื้อทุกเครื่อง”

ใช้โลกออนไลน์อย่างไรให้เกิดประโยชน์
โลกออนไลน์ก็เป็นสิ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกหลายๆ อย่าง โดยเฉพาะสื่อโซเชียลมีเดียที่ทำให้เราเข้าถึงข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว ทั้งการติดตาม พูดคุยกับคนอื่นๆ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ได้กว้างไกล

เฟื่องลดา เป็นสาวยุคไอทีคนหนึ่งที่ใช้ช่องทางเหล่านี้เป็นประจำ อย่างการพูดคุยกับแฟนคลับ หรือแชร์ข้อมูลผ่านบล็อก เธอมองว่าพื้นที่ออนไลน์เป็นโลกใบหนึ่งที่เราต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองทำไป เพราะถ้าเราใช้มันในทางที่ดี แน่นอนว่าจะเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ แต่หลายคนก็ใช้ช่องทางนี้ในทางที่ผิดโดยเฉพาะการแสดงความคิดเห็น เพราะก่อให้เกิดผลกระทบหลายๆ ด้าน

ส่วนเทรนด์ที่น่าสนใจและจับตามองในมุมมองเฟื่องลดาคือ ดิจิทัลมาร์เกตติ้ง เพราะด้วยไลฟ์สไตล์แบบคนรุ่นใหม่ ความสะดวกและง่ายดายเป็นสิ่งที่เธอต้องการ ในขณะเดียวการเมื่อเข้าถึงสินค้าได้ง่ายก็สามารถช่วยทางด้านเศรษฐกิจอีกทางหนึ่ง

“ชอบตรงนี้เพราะรู้สึกว่ามันสะดวกดี เราคิดว่ากระแสนี้มันต้องเกิดและยิ่งใหญ่มากกว่านี้ เพราะตอนนี้ทุกแบรนด์ก็เริ่มมาลุยในด้านออนไลน์มากขึ้น ซึ่งสื่อออนไลน์มันเล่นอะไรได้เยอะแยะไปหมด สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตามต้องการ ผู้บริโภคก็เช่นกัน เพราะแค่มีสมาร์ทโฟนก็ซื้อของได้ การจ่ายเงินก็มีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ แต่มันก็ทำให้การยับยั้งชั่งใจของเราลดลง โดยเฉพาะสาวๆ ที่ชื่นชอบการช้อปปิ้ง”

สำหรับคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบทางด้านไอที เฟื่องลดา แนะนำว่า ทุกนวัตกรรมนั้นมีประโยชน์อยู่ที่ว่าจะเลือกใช้งานอย่างไร ต้องใช้ให้เป็น โดยเฉพาะโลกออนไลน์ที่เป็นส่วนหนึ่งในการอำนวยความสะดวก ไม่อยากให้เสพติดโพสต์ทุกอย่างลงบนโลกนั้นแล้วคอยเช็กยอดไลค์ตลอดเวลา อยากให้ลองคิดว่าในชีวิตจริงเรายังมีคนรอบข้างให้พูดคุยและเข้าใจเรามากกว่า ส่วนด้านอื่นๆ หากอยากศึกษามากขึ้นก็เป็นเรื่องที่ดีที่จะช่วยในการพัฒนาวงการเทคโนโลยีของประเทศไทย

 

You may be interested in

Latest post from Facebook

Related Posts

Amazon ลองแปลง “นักรีวิว” ให้เป็นแม่ค้าพ่อค้า

Amazon ได้ทดลองแคมเปญ “influencer program” ให้นักรีวิวสมัครเล่นบ้าง อาชีพบ้าง สามารถสร้างร้านขายของออนไลน์ของตัวเองบน Amazon ได้ง่ายๆ แล้วอเมซอนจะแบ่งรายได้ให้ …จึงอาจเรียกได้ว่าเป็นการ “แปลงนักรีวิว เป็นแม่ค้าพ่อค้า” ก็ว่าได้