แอพฯ ยังสื่อสารได้ ใกล้ชิดมากกว่าเว็บฯ

Gottimize

ภคศุภ เพ็ชรดี ผู้อำนวยการฝ่ายดิจิทัลมีเดีย บริษัท ก็อตติไมซ์ จำกัด

จำนวนผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตมีมากถึง 85.5 เปอร์เซ็นต์ และมีการใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ 6.2 ชั่วโมงต่อวัน นักการตลาดยังคงมองว่าทิศทางดังกล่าวถือเป็นแรงส่งสำคัญให้มูลค่าของการทำการตลาด โมบายล์ และแอพพลิเคชั่น จะมีการเติบโตอย่างน่าสนใจ และเป็นเครื่องมือที่ทรงพลัง

โดยมีการคาดการณ์ว่า ในปี 2017 องค์กรต่างๆ จะหันมาพัฒนาแอพฯ เพื่อให้ตอบรับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งาน รวมถึงยังใช้เป็นช่องทางในการเก็บฐานข้อมูลเพื่อนำไปต่อยอดในธุรกิจ แม้ว่าผลสำรวจล่าสุดจาก Gartner จะพบว่า ภาพรวมการใช้งานโมบายล์แอพฯ นั้นลดลงมากกว่า 33 เปอร์เซ็นต์ แต่บรรดาเอเยนซี่ก็ยังมั่นใจที่จะมีแอพฯ รูปแบบใหม่ๆ ออกมาสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

Gottimize

ช่วงเวลาการเติบโตและได้รับความนิยมของแอพฯ

ผู้ใช้งานยังอยู่บนมือถือ การมีแอพฯ จะใกล้ชิดกว่าเว็บเบราว์เซอร์
ภคศุภ เพ็ชรดี ผู้อำนวยการฝ่ายดิจิทัล มีเดีย บริษัท ก็อตติไมซ์ จำกัด (Gottimize) เอเยนซี่ด้านการวางแผนและการซื้อสื่อโฆษณาออนไลน์และการทำการตลาดบนมือถือ กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดโมบายล์แอพฯ ในประเทศไทยถือว่ายังอยู่ในช่วงเริ่มต้น เพราะว่าผู้คนอยู่บนโมบายล์

การเข้า เบราว์เซอร์บางครั้งไม่ได้ตอบโจทย์ ทั้งการดาวน์โหลดที่อาจจะนาน และต้องมีหลายขั้นตอนในการเข้าถึง ทำให้ในตอนนี้หลายๆ องค์กรเริ่มมีการผลิตโมบายล์แอพฯ เพื่อใช้ในการสื่อสารกับผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น โดยเมื่อมีแอพฯ ใหม่ๆ เพิ่มเข้ามา

แต่เนื้อที่ในโทรศัพท์มือถือของผู้บริโภคมีการจำกัดพื้นที่ทำให้ต้องมีการลบแอพฯ ที่ไม่ค่อยได้ใช้งานออก เพื่อจะได้มีเนื้อที่เพียงพอให้กับแอพฯ ที่ตอบโจทย์มากกว่า

เคล็ดลับคือ การโฆษณาให้ตรงกลุ่มเป้าหมายและดึงดูดให้ใช้งาน ซึ่งต้องผ่านขั้นตอนการวิเคราะห์กลุ่มผู้ใช้ก่อนการลงโฆษณา รวมถึงการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้ผู้ใช้กลับมาใช้งานแอพฯ อีกครั้ง โดยเคล็ดลับในการทำโมบายล์แอพฯ ให้ประสบความสำเร็จ มีหัวใจหลักอยู่ 3 ข้อ ได้แก่

  1. วางแผนให้แอพฯ มีผู้ดาวน์โหลดและใช้งานอย่างต่อเนื่องไม่ใช่เพียงพัฒนาแอพฯ เพื่อเป็นทางเลือกเท่านั้น
  2. การใช้สื่อเพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้เข้ามาดาวน์โหลดและใช้งานต่อเนื่อง
  3. มีเครื่องมือสำหรับการจัดเก็บสถิติผู้ใช้งาน และพฤติกรรมการใช้งาน เพื่อนำมาพัฒนาในอนาคต

ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการทำสื่อ เพื่อสร้างความสนใจบนแพลตฟอร์มต่างๆ
ทั้งนี้ นอกจากการพัฒนาแอพฯ ให้น่าสนใจแล้ว สิ่งสำคัญในการทำการตลาดคือ รูปแบบของสื่อที่ใช้ โดยต้องมีการใช้ความคิดสร้างสรรค์เข้ามาช่วย อาจจะเป็นภาพ หรือข้อความที่เข้าใจได้ง่าย เพราะจะช่วยให้ตัดสินใจดาวน์โหลดได้เร็วขึ้น ควรสื่อสารด้วย Single Message อ่านง่ายเข้าใจง่าย ตรงใจผู้บริโภค

“วิธีการเล่าเรื่องในการทำการตลาดออนไลน์ต้องเป็นไปในแนวทางเดียวกัน น่าสนใจ และสร้างคุณค่าให้กับแอพฯ ของเรา ทางด้านภาพ ควรเป็นภาพจริงมากกว่าการ์ตูน เพราะผู้ดาวน์โหลดจะได้เห็นการทำงานโดยตรง หากเป็นภาพเคลื่อนไหว ต้องไม่ใกล้หรือไกลเกินไป และยังคงความโดดเด่นให้กับตัวสินค้า” ภคศุภ กล่าว

อีกหนึ่งส่วนที่สำคัญคือ ข้อความโฆษณา ต้องมีความสอดคล้องกับ Keywords ที่จะใช้ลงมีเดีย และมีข้อมูลครบถ้วนเพื่อให้คนอ่านสามารถเข้าใจได้ง่าย เพิ่มโอกาสให้คนกดเข้าไปยังลิงก์โฆษณาเพื่ออ่านข้อมูลเพิ่มเติม

digital-age-magazine-220-april

ฉบับที่ 220 เดือนเมษายน

จับตลาดในยุคโมบายล์เฟิร์ส

 

ใช้สื่อต่างๆ ดึงดูดให้แอพฯ ติดอันดับ กระตุ้นผู้ใช้งานรายใหม่เพิ่มขึ้น

ระยะเวลาการเติบโตสูงสุดของแอพฯ จะอยู่ในช่วงที่ติดอันดับ เพราะมีผู้ใช้งานเห็นมากขึ้น อัตราการดาวน์โหลดก็มากยิ่งขึ้นด้วย

ดังนั้น วิธีการจูงใจให้คนดาวน์โหลดแอพฯ ที่ได้รับความนิยมและได้ผลจริงคือการทำให้ติด 100 อันดับยอดนิยม เพราะผู้ใช้งานจะมีความเข้าใจว่าแอพฯ ที่ติดอันดับนั้นต้องมีจุดเด่นและใช้งานได้ดี ซึ่งทำให้เจ้าของแอพฯ ต้องไปสู่จุดนั้นให้ได้โดยเร็ว รวมถึงคิดกลยุทธ์เพื่อให้ติดอันดับในช่วงเวลาหนึ่ง รวมถึงมีการพัฒนาอัพเดตอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีลูกเล่นใหม่ๆ และดึงผู้ใช้งานเอาไว้ไม่ให้ลบออกไปจากเครื่อง โดยแนะนำช่องทางการทำให้แอพฯ ติดอันดับไว้ ดังนี้

  • Google Ads โดยต้องใช้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในการออกแบบให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งผู้ที่มีความสามารถในการ Optimize Ads ให้มีประสิทธิภาพจำเป็นจะต้องได้รับ Certificate จาก Google เพื่อทำให้มั่นใจได้ว่าเป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจ และนำไปยังกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุดในราคาที่เหมาะสม
  • Facebook การทำ Facebook Ads สร้างแคมเปญโฆษณาบนเฟซบุ๊ก ต้องเลือกกลุ่มเป้าหมายที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด อาจจะมีการใช้เครื่องมือจำแนกรายละเอียดอย่าง Adwitt ที่สามารถเจาะลึกได้ถึงอายุ เพศ พื้นที่การใช้งาน เพื่อตรวจสอบพฤติกรรมในช่วงเริ่มต้น และนำผลที่ได้มาทำกิจกรรมทางการตลาดอื่นๆ ต่อไป
  • Intensive การลงโฆษณากับช่องทางที่ให้ผลประโยชน์กับผู้ดาวน์โหลด เช่น แอพฯ AdPocket ที่ผู้ดาวน์โหลดจะได้รับแต้มสะสมเพื่อเป็นเงินสด ซึ่งส่วนใหญ่แอพฯ ประเภทเกมจะได้รับความนิยมกับการทำงานประเภทนี้ เพราะสามารถบังคับให้ผู้เล่นทดลองเล่นก่อนได้รับแต้ม
  • Ad Network ผู้ให้บริการพื้นที่แบนเนอร์บนเว็บไซต์ ตามกลุ่มที่เลือก เช่น กลุ่มท่องเที่ยว กลุ่มเกม ซึ่งผู้ลงโฆษณาสามารถเลือกได้ว่าจะให้แบนเนอร์ไปแสดงผลที่กลุ่มเว็บฯ แบบใดบ้าง โดยถ้าเน้นปริมาณดาวน์โหลดจะใช้พื้นที่ประมาณ 1 สัปดาห์ ส่วนถ้าต้องการให้มีคนเข้าใช้บริการแอพฯ จำนวนมากจะอยู่ที่ 1 เดือน
Gottimize

ช่องทางการทำตลาดของแอพฯให้ติดอันดับยอดนิยม

วิธีการดังที่กล่าวมานั้น นอกจากจะทำการตลาดให้แอพฯ เติบโตได้แล้ว ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับสินค้าอื่นๆ ได้เช่นกัน เพราะในยุคที่การตลาดขยับมาอยู่บนโมบายล์ เราก็หนีช่องทางเหล่านี้ไม่ได้อย่างแน่นอน

You may be interested in

Latest post from Facebook


Warning: Invalid argument supplied for foreach() in /var/www/vhosts/digitalagemag.com/httpdocs/wp-content/themes/geeky-child/shortcodes/new-listing.php on line 19

Related Posts

เอไอ ChatGPT ดังจนมีแอพปลอมโผล่มากมายทั้งใน AppStore และ PlayStore

ล่าสุดมีแอพ ChatGPT ปลอม โผล่ขึ้นทั้งใน App Store ของแอปเปิ้ลและ Play Store ของกูเกิลมากมาย …